วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วิจัยพบพฤติกรรมวัยรุ่นไทย บริโภคไอทีตามแฟชั่น

วิจัยพบพฤติกรรมการบริโภคสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศของวัยรุ่นไทย เกาะกระแสแฟชั่น และไม่ยึดติดในแบรนด์สินค้าอีกต่อไป ขอเพียงมีฟังก์ชันการใช้งานที่ตรงกับความต้องการก็พร้อมจะตัดสินใจซื้อได้ทันที นักการตลาดคาดเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพการซื้อสูง และมีแนวโน้มที่ธุรกิจต่าง ๆ จะหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชิต อู่อ้น ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน นักเรียนนักศึกษาถือเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงกลุ่มหนึ่งของประเทศ โดยสังเกตได้จากงานแสดงสินค้าไอทีที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี จะพบว่ามีผู้ซื้อรายใหญ่ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักเรียนนักศึกษา และกลุ่มคนทำงาน

ทั้งนี้ พฤติกรรมการบริโภคสินค้าเทคโนโลยีของวัยรุ่นไทยในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตพอสมควร โดยจะเน้นฟังก์ชันการทำงาน และเป็นการบริโภคตามกระแส อิงแฟชั่น เพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นผู้นำเทรนด์ ในขณะเดียวกันก็ลดพฤติกรรมการยึดติดในแบรนด์สินค้าลงด้วย

สำหรับสินค้าเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มวัยรุ่นสูงสุดหนีไม่พ้น คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมภายในสถาบันการศึกษาเอื้ออำนวยต่อการใช้งานมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งนักศึกษาสามารถนำคอมพิวเตอร์ของตนเองมาเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายและค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้ ตลอดจนบางสถาบันการศึกษาก็ได้แจกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้กับนักศึกษาใหม่ที่สมัครเข้าเรียนด้วย





รองลงมาเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อชนิดต่าง ๆ ทั้งหน่วยความจำแบบแฟลช กล้องดิจิตอล เครื่องเล่นเอ็มพีสาม ฯลฯ ความนิยมในสินค้าเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ปริมาณการบริโภคสินค้าเทคโนโลยีในกลุ่มนักเรียนนักศึกษามีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายปฐม อินทรโรดม กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ.อาร์ พับลิคเคชัน จำกัด เปิดเผยว่า "เทรนด์การใช้งานอุปกรณ์ไอทีของวัยรุ่นเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เนื่องจากแฟชั่นของเด็กเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก โดยเฉพาะในกลุ่มครอบครัวมีกำลังซื้อสูง ยกตัวอย่างเช่น คอมพิวเตอร์ที่วัยรุ่นนิยม ใช้งานแล้วรู้สึกอินเทรนด์ นำสมัย ในปีที่ผ่านมาอาจเป็น Vaio ของค่ายโซนี่ แต่ปัจจุบันก็เปลี่ยนไปเป็น MacBook จากค่ายแอปเปิ้ล เป็นต้น หรือในส่วนของโทรศัพท์มือถือ หากถามผู้ใหญ่ที่มีความจงรักภักดีในตราสินค้า อาจเลือกยี่ห้อโนเกีย หรือโมโตโรล่า แต่เด็กวัยรุ่นไม่ใช่ เขาจะดูที่ฟังก์ชันการใช้งานมาเป็นอันดับแรก ซึ่งฟังก์ชันที่เด็กรุ่นใหม่ต้องการก็คือเครื่องเล่นเอ็มพีสาม กล้องดิจิตอล แม้จะเป็นเฮาส์แบรนด์อย่างไอโมบาย เขาก็พร้อมที่จะควักเงินซื้อ"

อย่างไรก็ดี การบริโภคสินค้าเทคโนโลยีของกลุ่มวัยรุ่นเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองต้องให้ความรู้แก่บุตรหลานอย่างถูกต้อง และควรเน้นที่ฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก ตลอดจนการสอนให้เลือกสินค้าที่มีราคาสมเหตุสมผล เนื่องจากการพกพาอุปกรณ์ราคาแพงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ เช่น อาจเกิดการฉกชิงวิ่งราว เสียทั้งทรัพย์เจ็บทั้งกาย เป็นต้น


อ้างอิงจาก : http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=110&post_id=28748

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น