วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ตามติดพฤติกรรมวัยรุ่นเอเชียยุคดิจิตอล

Positioning Magazine กรกฎาคม 2550

MTV Open Source รายงานผลสำรวจโดย Synovate Young Asians 2006 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 15-24 ปี ในเอเชีย 10 ประเทศ พบว่า

1. วัยรุ่นต้องการทำสิ่งที่สร้างสรรค์ โดยอาศัยนวัตกรรมจากโลกดิจิตอล
43% ต้องการเป็น “นักแสดง”
43% ต้องการเขียน “หนังสือ” ออกพ็อกเกตบุ๊กเป็นของตัวเอง
34% ต้องการเป็น “นักประดิษฐ์” นวัตกรรม
33% ต้องการ “แต่งเพลง”
28% ต้องการผลิต “ภาพยนตร์”
26% ต้องการ “เขียนภาพ”

2. Asia Loveing Asia

แม้วัยรุ่นเอเชียจะชื่นชอบความเป็นอินเตอร์ รัก Globalization แต่ก็หวงแหนและชื่นชม Localization ไม่น้อย พวกเขารักในบทเพลงของชนชาติเขารวมถึงในภูมิภาค ใช่เพียงแค่ฟังแต่ยังถ่ายทอดส่งผ่านไปทั่วโลกดิจิตอล
58% ของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี รับฟังดนตรี เพลงจากทั่วโลก
44% ชอบดนตรีจากเกาหลี
39% ชอบดนตรีจากอเมริกา
29% ชอบดนตรีจากจีน
27% ชอบดนตรีจากญี่ปุ่น
89% ของนักฟังชาวเกาหลีฟังเพลงเกาหลี
81% ของนักฟังเพลงชาวไทยฟังเพลงไทย
79% ของนักฟังเพลงชาวไต้หวันฟังเพลงไต้หวัน
78% ของนักฟังเพลงชาวจีนฟังเพลงจีน
67% ของนักฟังเพลงชาวฮ่องกงฟังเพลงฮ่องกง

3. นักร้อง นักกีฬา นักแสดงภาพยนตร์ ที่วัยรุ่นอายุ 15-24 ปี ชื่นชอบ

จากตารางจะเห็นว่าอันดับ 1 ของนักร้องและนักแสดงภาพยนตร์ที่กลุ่มวัยรุ่นชื่นชอบ เป็นชาวเอเชีย คือ เจ โชว์และเฉินหลง ขณะที่มีเดวิด เบ็คแฮม เป็นนักกีฬาอันดับ 1 ในดวงใจ

4. Fragmentation
วัยรุ่นเอเชียมีพฤติกรรมที่แตกย่อยหลายแบบ แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคล นักการตลาดต้องเกาะติดและเลือกกลุ่มวัยรุ่นให้ชัดเจน

วัยรุ่นไทยชื่นชอบวงโปเตโต้ แคลช และบิ๊กแอส ตามลำดับ สังเกตว่าทั้ง 3 อันดับแรก จะเป็นนักร้องประเภทวงและเป็นผู้ชายทั้งหมด

5. Digitization

Broadband, Bit Torrent, MP3, 3G, HD-TV, IPTV, Youtube, Blogging และ MySpace คือโลกที่ใกล้ตัวซึ่งวัยรุ่นใช้เวลาคลุกคลีมาก

คุณลักษณะเด่นของ Digital Generation
1. พวกเขาไม่ได้สังเกตว่า “เทคโนโลยี” อยู่รอบตัวเขา
2. พวกเขามี “เครื่องมือ” มากมายช่วยเติมเต็มโลกวัยรุ่นของพวกเขา
3. วัยรุ่นชายมีพฤติกรรม “แชต” มากขึ้นจากในอดีต และกำลังไล่ตามวัยรุ่นหญิง
4. พวกเขาใช้อินเทอร์เน็ตแบบ Random และไม่ค่อยมีเค้าโครงวิธีการใช้ที่เป็นระบบสักเท่าไหร่
5. ส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ดูมากกว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ (1% เป็นผู้อัพโหลด 10% มีปฏิสัมพันธ์ เช่น ตอบกระทู้ และอีกถึง 90%
ยังเป็นแค่ผู้ดูและรับข้อมูลเพื่อความบันเทิง)
6. ความสัมพันธ์ของพวกเขาที่อยู่ในสังคมดิจิตอลเดียวกันหยั่งลึกและมีความหมายมาก
7. พวกเขาสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้งดนตรี ข่าวสาร และความบันเทิง


เทรนด์สื่อร้อนปี 2007
1. Expert Filtering ยุคนี้วัยรุ่นเอเชียชื่นชอบการจัดอันดับจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น TOP 10 โทรศัพท์มือถือสุดฮิต เพราะช่วยในการกลั่นกรองข้อมูล ท่ามกลางยุคที่ข้อมูลหลั่งไหลมาจากทุกทิศทุกทาง
2. Remix App พวกเขาต้องการเครื่องมือในการรีมิกซ์ เพื่อ Mash up เพลง
3. Three Screens ในโลกไฮสปีด พวกเขาต้องการคอนเทนต์และคอมมูนิตี้ที่เชื่อมโยงและมีปฏิสัมพันธ์กันได้ผ่านทางจอ 3 ประเภท คือ TV, PC และ Mobile


6. ชื่นชอบ โปรดปรานในกิจกรรมที่หลากหลายในแต่ละวัน
7. ของฟรีใครๆ ก็ชอบ
82% ฟังเพลงจาก PC
75% ฟังเพลงจาก MP3
67% ดาวน์โหลดเพลงจากอินเทอร์เน็ต
37% ซื้อเพลงจากร้านขายซีดี
40% ดาวน์โหลดริงโทน
37% ดาวน์โหลดเพลงใส่โทรศัพท์มือถือ
23% เบิร์นเพลงใส่แผ่นซีดี
20% ซื้อเพลงออนไลน์
12% ซื้อซีดีเถื่อน
23% ดาวน์โหลดเพลงอย่างผิดกฎหมาย


อ้างอิงจาก : http://www.positioningmag.com/Magazine/Details.aspx?id=61954

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น