วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พฤติกรรมวัยรุ่นกับความรุนแรง

เหตุเกิดที่จังหวัดสงขลา มักประลองความเร็วกัน ทุกวันอาทิตย์ ตามถนนหลวง สายอำเภอรัตภูมิ หลักกิโลเมตรที่ 35 ประลองกันในแต่ละวัน จะมีทีมกองเชียร์ประมาณ 300 กว่าคน ที่คอยเชียร์อยู่ข้างถนน ส่งเสียงดัง ก่อความรำคาญให้กับผู้คนที่อยู่ใกล้เคียง เวทีนี้ทำให้วัยรุ่นได้แสดงออกอย่างเต็มที่ บ้าบิ่น เพื่อที่จะได้รับการยอมรับ ตอบสนอง ชื่นชม ในความเป็นฮีโร่ จากเพื่อนๆ

การแบ่งรุ่นในการประลองแข่งขัน เริ่มจากรุ่นเล็กพบกับรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่พบกับรุ่นใหญ่ ประลองแบบคู่กัน และแบบกลุ่ม เพื่อชิงการยอมรับจากกลุ่ม มักรวมกลุ่มกันเพื่อแข่งขันในช่วงเวลากลางดึกทุกวันอาทิตย์

สร้างความเดือนร้อน ปวดหัวให้กับเจ้าที่ตำรวจมาก เกิดความเครียด ไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

คงไม่ใช่เป็นความลำบากใจเฉพาะจังหวัดสงขลาอย่างเดียว แก๊งค์รถซึ่ง มีมานานแล้ว เมื่อก่อน พบมากที่จังหวัดที่มีความเจริญรุ่งเรืองไม่ว่าจะเป็น จังหวัดปทุมธานี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดขอนแก่น รวมถึงจังหวัดมหาสารคาม ไม่ว่าเมืองใหญ่เมืองเล็กจะโดนเต็มๆ

พฤติกรรมที่เห็นได้ชัด คือ ชอบการแต่งรถ เสียงดังมาก ชอบการรวมกลุ่ม ชอบเที่ยวกลางคืน เพื่อนจะมีอิทธิพลมากในช่วงวัยรุ่นอายุ 12-20 ปี ชอบการเลียนแบบ จะ มีผู้นำกลุ่ม เช่น รุ่นพี่ที่นับถือ หรือเป็นฮีโร่ของเขา ชอบนอนกลางวัน กลางคืนจะออกแข่งขัน รู่นน้องที่ไม่ให้ความเคารพรุ่นพี่จะให้ถูกออกจากลุ่ม

สถานที่ในการแข่งขัน เช่น ถนนทางหลวง ที่สร้างใหม่ๆยังไม่เปิดใช้ เมื่อถนนถูกเปิดใช้แก๊งค์รถซึ่งจะย้ายไปเรื่อยๆ ตามแหล่งต่างๆที่ปลอดเจ้าหน้าที่บ้านเมือง

นับได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยง ในการใช้ชีวิต เด็กเขาก็ไม่อยากจะใช้ชีวิตที่เสี่ยงแบบนี้ ผู้ที่จะให้ความเข้าใจ ความรักคงจะเริ่มจากครอบครัว ให้โอกาส ยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้น เด็กวัยรุ่นมากมายไม่อยากจะไปมีพฤติกรรมที่สังคมไม่ยอมรับ

เคยมีโอกาสร่วมทำงานกับกลุ่มวัยรุ่น เมื่อถามถึงอะไรที่ทำให้เขาต้องออกจากบ้าน เพื่อแข่งรถซึ่ง เขาตอบว่า ความเหงา เหงามาก ไม่มีเพื่อน อยู่บ้านคนเดียว ไม่รู้จะทำอะไร แล้วพ่อแม่หละ ก็พ่อแม่นะ มุ่งทำแต่งาน เพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว แต่ลูกบอกว่าเขาไม่ต้องการเงิน แต่เขาต้องการคำปรึกษา ต้องการพูดคุย ต้องการคนที่เข้าใจรับฟังเมื่อมีปัญหา เมื่อไม่รู้จะไปปรึกษาใคร วัยรุ่น จึงแสวงหาเพื่อนจากภายนอก เพราะเพื่อนให้ทุกอย่าง จึงเกิดการรวมกลุ่มกัน ขึ้นทำให้เกิดปัญหาแก๊งค์รถซึ่งในสังคม

นี่เป็นเพียงสะท้อนปัญหาของวัยรุ่นที่เกิดขึ้นในสังคม เพียงเพราะขาดความรักความอบอุ่นในครอบครัว และขาดพื้นที่ดีๆ สำหรับเด็กและเยาวชน ในการแสดงออกที่สร้างสรรค์ การทำกิจกรรมร่วมกัน ผู้ใหญ่ใจดีในแต่ละจังหวัด คงจะกำลังมองหาพื้นที่ดีๆ สำหรับเด็กและเยาวชน ในพื้นที่จังหวัดของตนเอง เพื่อลดปัญหาดังกล่าวลง


อ้างอิงจาก : http://gotoknow.org/blog/psychologist/80977

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น